| Chuyên Cung Cấp Đồ Du lịch, dã ngoại, cắm trại,...Công ty Du Lịch TwinTigers Chuyên Cung Cấp Đồ Du lịch, dã ngoại, cắm trại,...Công ty Du Lịch TwinTigers

Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

Kinh nghiệm du lịch bụi Cù Lao Chàm

Gọi là du lịch bụi vì hoàn toàn tự túc và không book qua tour. Các công ty du lịch có tổ chức tour đi Cù Lao Chàm về trong ngày cũng khá thú vị, với đủ các hạng mục tham quan và câu cá, ngắm san hô. Nhưng du lịch bụi 1 vài ngày thì  sẽ thích thú và ấn tượng hơn nhiều. Giá rổ cũng rẻ hơn nhưng tức nhiên là sẽ phải cực hơn
photo

Buổi sáng ở cảng Bãi Làng

Đầu tiên là  tàu đi Cù Lao Chàm. Có 2 loại là cano và tàu chợ (tàu gỗ). Cano thì nhỏ hơn nhưng lướt sóng đi nhanh hơn. Nếu ai thích cảm giác mạnh và muốn tiết kiệm thời gian thì mua vé đi ca nô từ các công ty lữ hành. Tức nhiên họ sẽ khuyến khích bạn hãy mua tour đi du lịch trọn gói của họ, còn khuyến cáo là khi nào khách book tour còn dư chỗ họ mới bán vé cho bạn. Đừng lo, luôn luôn có vé. Còn nếu không có vé bạn vẫn có thể chuyển qua đi tàu chợ vì tàu chợ xuất phát chậm hơn cano 1 tiếng đồng hồ. Vé cano là 150k/người nhưng vé tàu chợ chỉ có 25k/người thôi. Tàu chợ đi chậm hơn, tàu lớn hơn nên nếu ai sợ say sóng thì nên đi tàu này.
photo

Đến Cù Lao Chàm. Việc tiếp theo là kiếm 1 nhà nghỉ. Ở đây chưa có resort, không có khách sạn, chỉ có các nhà nghỉ tự phát của người dân đảo. Gọi là nhà nghỉ thôi nhưng đúng nghĩa là bạn ở cùng gia chủ theo kiểu homestay. Bạn đừng tìm kiếm 1 nhà nghỉ có đầy đủ tiện nghi làm gì, đến Tây đến đây ở cũng phải ở nhà dân kiểu rất rất bình dân thôi. Vì thế giá cho 1 đêm nghỉ ở đây chỉ 100k/ngày. Các chủ nhà đều rất nhiệt tình, có người đi chợ giùm và nấu ăn cho bạn. Hải sản ở đây rẻ và ngon nhưng tất cả các loại thực phẩm và nhu yếu phẩm khác thì cực kỳ đắt đỏ. Họ phải chở hàng từ đất liền ra đảo mà.
photo

Đến đảo, một nơi hoang sơ xanh tươi và "nói không với bao ni lông" thì tất nhiên việc tiếp theo là muốn khám phá các bãi biển nơi đây. Hãy thuê 1 chiếc xe máy nhé. Dân cư trên đảo khá ít, đường xá cũng nhỏ thôi, đủ để chạy xe hơi nhưng chắc chắn ko có xe hơi ở đây rồi. Xe máy giá thuê khoảng 150k/ngày, bạn sẽ phải tự đổ xăng đấy mặc dù đã giao hẹn là xe phải có xăng nhưng muốn đi tít mít ko sợ hết xăng giữa rừng thì tốt nhất là bạn nên đi đổ thêm xăng.

Bãi gần làng chài nhất là Bãi Xếp. Đi theo con đường dọc triền núi nhìn xuống là thấy ngay bãi này. Cứ bỏ xe ở bên vệ đường, leo xuống phía dưới. Cát trắng mịn, biển trong xanh, nắng vàng. Bãi khá ngắn nhưng chỉ tóm gọn 1 từ "Đẹp", không hề có hàng quán hay bất cứ dịch vụ nào ở đây, chỉ có bạn với bạn.

Từ bãi Xếp đi tới Bãi Chồng (bãi biển đẹp nhất ở đây) cũng chạy xe khoảng hơn chục phút. Đường đi bộ từ trên đường xuống bãi Chồng dốc hơn, cheo leo và khó đi hơn nhưng quang cảnh vẫn khiến bạn phải dừng bước để chụp vài tấm hình. Bãi này lớn hơn bãi Xếp, dài hơn. Các tour du lịch thường đưa khách tới đây nên ở đây có đầy đủ dịch vụ và có thu tiền khi xuống bãi tắm. Nước ở đây tức nhiên vẫn cực kỳ trong xanh nhìn xuống được tận đáy. Nước lặng đến nỗi bạn có cảm giác như đang bơi ở hồ bơi.


photo
Bãi Xếp

photo
Bãi Chồng
Đi xe máy men theo đường biển phía ngược lại đường đi bãi Xếp, bãi Chồng để đi thăm rừng nguyên sinh. Chẳng hiểu đi thế nào mà chạy thẳng luôn ra bãi Ông. Đây cũng là nơi các tour du lịch đưa khách đến ăn uống và nghỉ trưa trước khi quay trở lại đất liền nên rất náo nhiệt cho tới 2h chiều. Vẫn cát trắng, biển xanh và núi bao quanh tạo nên một không gian tuyệt đẹp.
photo
Bãi Ông
Đường đi từ làng chài tới bãi Chồng đi qua các cánh đồng lúa nho nhỏ dưới chân núi. Lúa đang chín nên thơm ngọt ngào xanh mơn mởn bên đường. Ngôi chùa Hải Tạng hơn 400 năm tuổi nằm ở trên tuyến đường này. Từ ngôi chùa nhìn ra cánh đồng lúa bát ngát hương thơm rất bình yên và thơ mộng.
 

Sau khi đã tắm thỏa thích thì ngày hôm sau hãy nhờ chủ nhà thuê 1 chiếc tàu để vừa đi câu cá vừa đi ngắm san hô. Có thể đi 1 ngày nhưng theo kinh nghiệm thì chỉ cần 1 buổi sáng là có thể thỏa mãn cả 2 nhu cầu này rồi. Nếu không nhờ chủ nhà thì chỉ cần 15 phút đi dạo ở bến tàu, hỏi 1 người ở đây thôi là có rất nhiều card hoặc số điện thoại giới thiệu. Nhưng nhớ là giá chỉ khoảng 500k/tàu thôi nhé. Nhớ hỏi kỹ là tàu lớn không? có mui không vì nếu tàu nhỏ thì chỉ khoảng 300-400k. Đi tàu lớn cho an toàn và đỡ say sóng hơn. Tiền thuê tàu đã bao gồm đầy đủ cần câu, mồi câu cùng thiết bị lặn cơ bản rồi nhé. Các tàu luôn luôn có đầy đủ phao cho khách. Chủ tàu còn đưa bạn ra tận hang Yến để xem Yến làm tổ. Nhưng vùng biển nơi này sóng to gió lớn nên khá là cảm giác mạnh. Với phụ nữ và trẻ em trên tàu thì lúc đó ngay lập tức phải vớ áo phao mà mặc vào
photo
Hang Yến
Tùy theo yêu cầu tàu sẽ đưa khách đi lúc nào tùy khách. Thường tàu sẽ xuất phát khoảng 9h sáng vì đi sớm hơn nắng chưa lên thì nước biển sẽ rất lạnh. Nhưng để tiết kiệm thời gian thì cứ đi sớm để ngắm cảnh đẹp nơi đây, dạo quanh khắp các bãi biển của Cù Lao Chàm trước khi lặn ngắm san hô và thưởng thức thú câu cá.

Ngày cuối cùng ở đảo, mọi người lại thuê xe máy để đi lên núi thăm rừng nguyên sinh. Vướng ngay các bốt của bộ đội canh gác, không cho vào. Thôi thì kiếm đường lên núi, lên càng cao càng tốt thể thăm thú chứ sao mà bỏ về được. Lên tới lúc không thể lên được nữa là khi gần tới ngọn hải đăng và chạm phải một chốt bộ đội khác. Nhưng đã cũng đủ xa và đủ cao để nhìn xuống biển phía dưới được bao bọc bởi các dãy núi.


Đấy, nếu khéo sắp xếp và chịu khó đi một chút thì bạn có thể thông thuộc và thăm quan hết đảo chỉ trong 2 ngày 1 đêm. Ở 3 ngày 2 đêm là thong thả lắm lắm với những ai có thể chịu được sự tĩnh lặng vì nơi đây chỉ có điện từ 18h30 đến 22h. Hoang sơ hoàn toàn với sự tiện nghi giản tiện nhất.
photo
Buổi sáng ở cảng Bãi Làng

Đi tàu dọc Cù Lao Chàm, thấy có vài resort đang được xây dựng, có cả công trình lấn biển. Thích thú là sắp tới sẽ có resort nhưng lo ngại vẻ đẹp hoang sơ bị xâm hại. Hy vọng Cù Lao Chàm chỉ đẹp lên chứ ko mất đi khi du lịch nơi đây phát triển.

(Nguồn Sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét