Bí kíp đi bụi trên đất Ấn Độ | Chuyên Cung Cấp Đồ Du lịch, dã ngoại, cắm trại,...Công ty Du Lịch TwinTigers Chuyên Cung Cấp Đồ Du lịch, dã ngoại, cắm trại,...Công ty Du Lịch TwinTigers: Bí kíp đi bụi trên đất Ấn Độ

Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2012

Bí kíp đi bụi trên đất Ấn Độ



Bí kíp đi bụi trên đất Ấn Độ
Kinh nghiệm của riêng tôi để không cảm thấy bất ổn, kinh hãi về tàu xe cùng tỉ thứ lằng nhằng khác mà hàng trăm comment đã nói đến và nhất là để khẳng định một điều, Ấn Độ không hãi hùng như bạn vẫn tưởng.
 
Với giao thông:

Tại Ấn Độ, giao thông là một vấn nạn với chuyện tắc đường diễn ra thường xuyên trong ngày. Lựa chọn phương tiện đi lại, tốt nhất hãy trả giá rõ ràng với những chiếc tuk tuk. Tôi đã có những chuyến đi thú vị với những chiếc xe này với giá cả hợp lý và rẻ hơn ở nước mình. Một xe chở được từ 4 - 6 người. Với chuyến đi khoảng dưới 30km, bạn nên chọn phương tiện này.

ngu_tai_ben_xe 
 
Bạn sẽ giật mình khi có rất đông người ngủ lại không trật tự tại bến tàu, bến xe.
 

duong_pho_ban 
 
Đường phố đầy bò và phân bò.

Nếu di chuyển xa, tàu hỏa là một phương tiện tốt nhất. Các chuyến tàu thường trễ từ nửa tiếng đến tận 7 tiếng đồng hồ. Các nhà ga tại Ấn Độ có thể coi là “những nhà xí công cộng khổng lồ” vì số lượng người đi lại bằng tàu đông khủng khiếp và chưa kể đến số lượng người vô gia cư ngủ lại trong các nhà ga sẽ khiến bạn phát hoảng.

Đồ đạc hay tiền nong phải cẩn thận vì nơi đông người, nhộn nhạo sẽ khó tránh việc có móc túi hoành hành. Để cẩn thận cho chính mình, tôi chọn những chuyến tàu A.C cao cấp hơn những chuyến tàu ngồi hay nằm không điều hòa, tránh phải chen chỗ.

Toa tàu này có phòng chờ cho khách chuẩn bị đi tàu với phòng vệ sinh riêng và trên tàu có phát chăn, gối. Toa tàu ngăn cách bằng rèm, không có cửa. Nên đến ga sớm trước 1 tiếng để chờ tàu vì bạn khó có thể tìm được nhân viên nhà ga giữa đám người đông đặc và cũng để tìm ga đỗ của chuyến tàu vì ga rộng. Đồng thời bạn cũng căn giờ để dậy khi đến ga vì tàu không có thông báo.

Với ăn uống

Giống với hàng ti tỉ những thứ khác bán tại Việt Nam, trên mọi vỉa hè tại Ấn đều bán những thứ đồ ăn vặt, hoa quả và rau cỏ cùng với bụi bặm và ruồi muỗi trông mất vệ sinh và dễ gây đau bụng. Tôi đã thử với cân nho xanh đầu tiên, dĩ nhiên là có rửa qua bằng nước đóng chai. Nho vừa ngọt vừa tươi lại rẻ. Sau lần thử ấy, tôi mua nho thường xuyên hơn, cùng chuối và quýt, những loại hoa quả có vỏ, vệ sinh hơn.
thuc_an_duong_pho 
 
Tránh ăn những loại hoa quả đã gọt sẵn như thế này.

Các bạn Ấn không ăn thịt, ngoài gà và trứng, thậm chí ở một vài nơi không có cả trứng gà. Nhưng ở đây có khá nhiều cửa hàng nấu theo kiểu Trung Quốc nên món cơm rang và mì xào không thiếu. Hầu hết người Ấn độ ăn bốc, còn mình dùng thìa. Bạn có thể nếm món có tên là Thali vừa ngon, vừa rẻ và nhanh. Đặc biệt, món này tốt cho dạ dày tiêu hóa, vừa đẹp da lại rẻ. Ngoài ra còn có món Lassi – là một loại sữa chua, ngon tuyệt.

Chợ búa và đường phố

Muốn khám phá về cuộc sống, bạn hãy ra chợ và ngắm nhìn mọi thứ trên khắp đường phố. Do đạo Hindu thờ thần bò nên việc đi lại trên phố và gặp bò hay phân bò là hết sức bình thường. Phân bò và rác là những thứ bạn phải tránh khi đi trên mọi con phố.

Varanasi là thành phố đậm đặc và rõ nét nhất, nơi có những khu đốt xác nổi tiếng dọc sông Hằng. Đường phố bụi bặm trong thời tiết hanh khô nên đừng quên khẩu trang, mũ và mắt kính. Không có nhà vệ sinh công cộng dành cho nữ ngoài đường, chỉ có những khu vệ sinh cho nam giới, nơi người ta đơn giản là úp mặt vào tường.

Bạn cũng sẽ bị để ý nhiều hơn trên phố bởi cách ăn mặc khác, giọng nói khác hẳn với những phụ nữ Ấn mặc váy truyền thống có tên là Saree lòe xòe. Nhưng tôi không cho rằng đấy là cái nhìn chằm chằm, chúng ta cũng nhìn họ với ánh mắt tò mò và họ cũng vậy.

Rất nhiều bạn Ấn Độ đã giơ điện thoại để chụp lại chúng tôi, những cô gái da vàng vui vẻ. Những người Ấn mà tôi gặp đều thân thiện, vui vẻ và thích trò chuyện.

Trả giá trong mua bán là một nghệ thuật. Ở đâu cũng thế, nói thách để bán hàng. Tại đây, bạn hãy trả dưới 10 lần các mặt hàng. Thuận mua, vừa bán. Các loài động vật điêu khắc bằng đá như voi, cú mèo… sẽ có giá khoảng 120 Rp (khoảng 60.000 VND), trong khi các loại khăn Kasmina không rẻ chút nào, thấp nhất khoảng 200 Rp ( khoảng 100.000 VND).

Khách sạn và các điểm tham quan

Tại một số thành phố nơi tôi đến đều có khu vực Tây balo, nơi bạn có thể kiếm được phòng tốt, có nước nóng lạnh với mức giá ổn khoảng 600 Rp/2 người.

Các điểm tham quan nằm trong cụm di sản thế giới có giá 250Rp, khu Taj Mahal có mức giá 750Rp, còn lại nếu bạn có thẻ sinh viên quốc tế, có thể giảm giá vé còn một nửa.

Vậy là sau khi đã cẩn trọng với mọi thứ trên đường phố, bạn có thể yên tâm đi thăm thú đó đây. Tôi nghĩ, ở đâu cũng thế, có người tốt và người xấu. Khi bạn bước chân ra khỏi nhà, bạn luôn phải cẩn trọng gấp trăm lần. Vì thế, hãy loại bỏ hết những ý nghĩ xấu mặc định, hãy tự bảo vệ mình và dành thời gian khám phá thế giới đầy màu sắc và thú vị.
 
(Nguồn sưu tầm Afamily.vn)
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét